Home
Bách khoa Hà Nội và Toyota nghiên cứu hiệu quả của xe xăng lai điện

Viện Cơ khí Động lực của Bách khoa Hà Nội sẽ đánh giá mức tiêu hao nhiên liệu thực tế và hiệu quả hoạt động dòng xe công nghệ xăng lai điện mới nhất của Toyota tại thị trường Việt Nam.

Bách khoa Hà Nội và công ty Toyota hôm nay chính thức khởi động chương trình hợp tác nghiên cứu hiệu quả công nghệ hybrid xăng lai điện trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam.

Tại lễ công bố, Toyota bàn giao hai xe Corolla Cross, một chiếc thuộc dòng xe xăng và chiếc còn lại sử dụng động cơ truyền thống kết hợp với động cơ điện.Viện Cơ khí Động lực của Bách khoa Hà Nội sẽ chạy thử nghiệm, theo dõi, so sánh và đánh giá hiệu suất sử dụng nhiên liệu, lượng khí thải xả ra môi trường và hiệu quả hoạt động thực tế của dòng xe xăng lai điện.

Từ trái qua, PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội; GS. Lê Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Cơ khí Động lực, và Tổng giám đốc Toyota Việt Nam Ueda Hiroyuki tại lễ bàn giao xe ngày 22/10. Ảnh: Toyota Việt Nam.

“Bách khoa Hà Nội là một trong những trường đại học khoa học và kỹ thuật hàng đầu tại Việt Nam. Đó là lý do tại sao chúng tôi chọn hợp tác nghiên cứu với Trường,” ông Ueda Hiroyuki, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, trả lời báo chí bên lề buổi lễ.

PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng, hy vọng dự án đánh giá công nghệ xăng lai điện giữa Toyota Việt Nam và Viện Cơ khí Động lực sẽ có tác động tích cực đối với nghiên cứu chung của Trường cũng như giúp sinh viên cải thiện kỹ năng thực hành và kiến thức thực tiễn.

Hai tháng trước, Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe phổ thông sử dụng công nghệ hybrid xăng lai điện đầu tiên tại Việt Nam. Động cơ hybrid là một giải pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải. Về cấu tạo, trong khi xe chạy xăng kết nối động cơ với cơ cấu truyền động làm quay bánh xe, xe hybrid có thêm một môtơ điện ở giữa cơ cấu này làm nhiệm vụ chia sẻ hoạt động với động cơ xăng.

“Nhờ những dự án như thế này, sinh viên có cơ hội cập nhật công nghệ mới trên thế giới. Sau này đi làm, tiếp xúc với thực tế, chúng tôi sẽ không bị bỡ ngỡ và choáng ngợp” Phạm Đức Kiên, sinh viên Chương trình tiên tiến Kỹ thuật Ôtô, nói muốn được tận mắt nhìn thấy bộ động cơ của chiếc xe hybrid “vốn còn xa lạ với người Việt Nam”. Nam sinh viên năm thứ hai đặc biệt ấn tượng với công nghệ tự sạc của dòng xe hybrid này, theo đó, khi người lái buông chân ga hoặc phanh để giảm tốc, động cơ xe sẽ đóng vai trò máy phát, sử dụng động năng lãng phí khi phanh để nạp điện cho pin.

GS. Lê Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Cơ khí Động lực, nhận xét xe ôtô xăng lai điện là dòng xe của tương lai và cho rằng việc hợp tác với Toyota Việt Nam sẽ giúp đội ngũ giảng viên, nhà nghiên cứu và sinh viên của Viện mở rộng hiểu biết về công nghệ mới.

Sinh viên Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội quan sát động cơ xe hybrid xăng lai điện tại buổi lễ công bố dự án hợp tác giữa Trường và Công ty Toyota Việt Nam ngày 22/10. Ảnh: Toyota Việt Nam.

Đại diện Toyota Việt Nam nhấn mạnh công nghệ hybrid phù hợp với điều kiện sử dụng tại Việt Nam do không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt như trạm nạp điện. Quan trọng hơn, xe xăng lai điện giúp giảm khí thải và nâng cao chất lượng không khí. Ô nhiễm không khí đang là vấn đề nhức nhối ở Việt Nam. Hồi cuối tháng 3, Hà Nội và TP.HCM nằm trong danh sách 15 thành phố ô nhiễm nhất Đông Nam Á. Năm ngoái, Hà Nội chỉ có 8 ngày mà nồng độ bụi mịn PM2.5 trong không khí thấp hơn mức tiêu chuẩn quốc gia, tình trạng ở TP. HCM khá hơn với 36 ngày.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc Ueda Hiroyuki cho rằng sẽ khách quan nếu có một cơ quan độc lập đánh giá dòng xe này trong thực tế. “Nếu chúng tôi tự nói tốt về sản phẩm của mình thì đó chỉ là ý kiến chủ quan và nghe giống như tuyên truyền,” ông Hiroyuki nói. Vì vậy, thông qua dự án kéo dài một năm, Toyota trông cậy vào các nhà nghiên cứu tại Bách khoa Hà Nội thẩm định sự hiệu quả công nghệ hybrid trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.

Toyota hiện là nhà phân phối xe con lớn nhất chiếm 37% thị phần Việt Nam. Toyota Việt Nam và Bách khoa Hà Nội vốn đã có nhiều dự án hợp tác. Bên cạnh chương trình đào tạo Monozukuri hay còn gọi là Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh thực hiện từ năm 2005 với Bách Khoa Hà Nội, Toyota Việt Nam còn trao nhiều học bổng cho sinh viên ngành cơ khí kỹ thuật và môi trường đồng thời tặng bộ động cơ cùng các trang thiết bị giảng dạy khác.

Thành lập năm 1956, Bách khoa Hà Nội, tên viết tắt tiếng Anh là HUST, hiện đào tạo các chuyên ngành từ khoa học cơ bản, kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện, khoa học máy tính, công nghệ thông tin, quản lý kinh tế đến ngôn ngữ cho hơn 34.000 sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh tiến sĩ. Trường hợp tác với hơn 200 đại học, trung tâm nghiên cứu khoa học và tổ chức giáo dục ở 32 quốc gia.

Theo xếp hạng năm 2020 của Times Higher Education, tổ chức xếp hạng độc lập và uy tín thế giới, Bách khoa Hà Nội đứng trong nhóm 801-1.000 các trường đại học được đánh giá cao về chất lượng đào tạo và nghiên cứu. Trong 5 năm tới, Bách khoa Hà Nội đặt mục tiêu vươn lên nhóm 601-800 các trường đại học tốt nhất thế giới. (Nguồn HUST)