Home
Những con số biết nói tại Hội thảo về chuẩn đầu ra của các Chương trình đào tạo

Những con số biết nói tại Hội thảo về chuẩn đầu ra của các Chương trình đào tạo

 

Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng tối đa nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội, các chương trình đào tạo (CTĐT) luôn được Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐH BKHN) và Viện Cơ khí Động lực (CKĐL) cập nhật, đổi mới và phát triển. Viện CKĐL đang phụ trách xây dựng 3 chương trình đào tạo tích hợp Cử nhân – Kỹ sư, Cử nhân – Thạc sĩ khoa học gồm: Kỹ thuật Cơ khí động lực – KT CKĐL; Kỹ thuật Hàng không – KTHK và Kỹ thuật Tàu thủy – KTTT. Trong đó CTĐT KT CKĐL có hai lĩnh vực ứng dụng là Kỹ thuật Ô tô và Kỹ thuật năng lượng và tự động hóa thủy khí.

Các CTĐT trên được xây dựng theo phương pháp tiếp cận đề cương CDIO (Conceive – Design – Implement – Operate: Hình thành ý tưởng (Nhận thức) – Thiết kế – Thực hiện – Vận hành). Thiết kế CTĐT tích hợp theo phương pháp tiếp cận CDIO là giải pháp được rất nhiều trường đại học kỹ thuật trên toàn thế giới sử dụng. Tầm nhìn của CDIO hướng tới việc: Tích hợp các kỹ năng nghề nghiệp như làm việc nhóm và giao tiếp; Đề cao việc học tập tích cực và qua trải nghiệm; Liên tục cải tiến thông qua quy trình đảm bảo chất lượng với mục tiêu cao; Làm phong phú khóa học với các dự án do sinh viên tự thiết kế – xây dựng và kiểm thử. Có thể hiểu, cách tiếp cận CDIO hướng tới đào tạo sinh viên phát triển toàn diện cả về kiến thức, kỹ năng, thái độ, năng lực thực tiễn và có ý thức trách nhiệm với xã hội. Nói cách khác, đào tạo theo cách tiếp cận CDIO gắn với nhu cầu của người tuyển dụng, từ đó giúp thu hẹp khoảng cách giữa đào tạo của nhà trường và yêu cầu của nhà sử dụng nguồn nhân lực; giúp người học phát triển toàn diện với các “kỹ năng cứng” và “kỹ năng mềm” để nhanh chóng thích ứng với môi trường làm việc luôn thay đổi.

Để sinh viên sau khi ra trường có khả năng thích ứng được tốt nhất các vị trí việc làm theo yêu cầu mới của nền công nghiệp, xã hội, Viện CKĐL đã gửi bản chuẩn đầu ra của các chương trình để xin ý kiến đóng góp. Với các hình thức xin ý kiến về chuẩn đầu ra bằng phiếu khảo sát online gửi tới hòm thư điện tử, qua các trang web và fanpage cũng như phiếu khảo sát trực tiếp tại Hội thảo.

Ngày 14 tháng 7 năm 2017, tại giảng đường C1-302, Viện CKĐL đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý của các doanh nghiệp, các giảng viên, cựu sinh viên và sinh viên cho chuẩn đầu ra của các chương trình đào tạo của Viện.

Buổi Hội thảo là một dịp quan trọng để Lãnh đạo Viện cũng như các Hội đồng phát triển CTĐT lắng nghe và tiếp thu những ý kiến góp ý trực tiếp của khách mời về chuẩn đầu ra của các chương trình cũng như về quan điểm xây dựng CTĐT và về mức độ đáp ứng của CTĐT đối với nhu cầu kiến thức cần thiết trang bị cho sinh viên. Từ đó làm cơ sở để thiết kế và xây dựng các khối kiến thức, các tên học phần và đề cương học phần cụ thể, cũng như cách thức vận hành chương trình, cách thức truyền thụ bài giảng nhằm đạt được chuẩn đầu ra của từng học phần và chuẩn đầu ra của toàn bộ chương trình đào tạo.

Đến tham dự hội thảo có 152 đại biểu, trong đó có 40 đại diện từ các doanh nghiệp, 62 sinh viên và 50 giảng viên.

Các doanh nghiệp tham dự Hội thảo gồm: các liên doanh sản xuất lắp ráp ô tô, xe máy và phụ tùng như: Ford Việt Nam, Toyota, Honda, Piaggio, Denso; Các công ty và Viện nghiên cứu trong lĩnh vực hàng không như: Công ty TNHH MTV Kỹ thuật Máy bay VAECO, Viện Hàng không Vũ trụ Viettel, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu; Các công ty trong lĩnh vực tàu thủy như TT KHKT tàu thủy và công trình biển, Viện xây dựng công trình biển, Cục/chi cục Đăng kiểm, CTCP KT Đóng tàu Visec, CTCP TK&DVKT tàu thủy Việt – Hàn, CT TNHH TM&TK tàu thủy,Tòa soạn báo tạp chí Công nghiệp tàu thủy Việt Nam… và các công ty, viện nghiên cứu, tổ chức giáo dục liên quan;

Nhiều khách mời do bận công tác không tham dự được cũng đã gửi thư góp ý cho các chương trình đào tạo.

Tại buổi Hội thảo, các Hội đồng phát triển chương trình đào tạo đã báo cáo về công tác phát triển và định hướng các chương trình đào tạo đang xây dựng và xin ý kiến góp ý cũng như tổng kết kết quả khảo sát.

Về kết quả thăm dò qua các phiếu khảo sát, tính đến ngày 13 tháng 7, đã có tổng cộng 259 phản hồi online từ các Cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, từ cựu sinh viên, sinh viên và các giảng viên. Trong đó, tỷ lệ phân bố về đối tượng tham gia khảo sát như sau.

Tỷ lệ đối tượng tham gia khảo sát online

Kết quả khảo sát cũng cho biết mức độ phân bố các lĩnh vực công tác của các cựu sinh viên CKĐL trong các lĩnh vực ứng dụng KT Ô tô, KT Năng lượng và TĐ hóa thủy khí, KT Tàu thủy và KT Hàng không.

Lĩnh vực công tác của các cựu sinh viên

Về phân bố mức lương trong các lĩnh vực (khảo sát không bắt buộc), kết quả đánh giá đối với 60 phản hồi cho thấy, lương trên 20 triệu/tháng là 33%, mức lương từ 10 đến 20 triệu/tháng chiếm 30% và mức lương dưới 10 triệu/tháng chiếm 37%.

 

Phân bố mức thu nhập của sinh viên sau tốt nghiệp

Các nội dung khảo sát bao gồm các khối kiến thức các chương trình đã, đang và dự kiến sẽ cung cấp cho sinh viên, trên cơ sở các kết quả khảo sát online và phiếu trả lời trực tiếp, các Hội đồng phát triển chương trình đào tạo sẽ phân tích, tổng hợp và lựa chọn chuẩn đầu ra phù hợp với mong muốn của xã hội và khả năng đào tạo của đơn vị.

Về tầm quan trọng, và yêu cầu cần đạt với các khối kiến thức đã được khảo sát,.. trên hình là ví dụ kết quả khảo sát về khối kiến thức Toán và khoa học cơ bản. Mức độ sinh viên đạt được thường ở mức 3, kỳ vọng ở mức 4. Tình hình cũng phổ biến trong các khối kiến thức cơ sở kỹ thuật và chuyên ngành.

Kết quả khảo sát Tầm quan trọng với khối kiến thức Toán và KH cơ bản

Kết quả mức độ mong muốn sinh viên đạt được với khối kiến thức Toán và KH cơ bản

Với các khối kiến thức khác như kỹ năng nghề nghiệp, phẩm chất, khám phá tri thức, kỹ năng hình thành ý tưởng, thiết kế, triển khai và vận hành trong bối cảnh doanh nghiệp và xã hội, kỹ năng giao tiếp và ngoại ngữ cũng được khảo sát. Mức yêu cầu chủ yếu cũng khoảng 4. Đặc biệt kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và ngoại ngữ được đánh giá mức độ quan trọng và yêu cầu cao hơn, thể hiện trên biểu đồ sau. Các kỹ năng này chủ yếu ở mức đánh giá khá quan trọng và rất quan trọng.

Kết quả mức độ quan trọng với các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và ngoại ngữ

Nội dung trao đổi, góp ý của các đại biểu tham dự chủ yếu tập trung vào các khối kiến thức thực hành và các kỹ năng người tốt nghiệp cần được trang bị để thích nghi với công việc. Rất nhiều ý kiến cho rằng cần nâng cao hơn nữa các kỹ năng mềm (kỹ năng giao tiếp, tác phong chuyên nghiệp, …), tiếng Anh và tin học cho sinh viên. Đặc biệt, có ý kiến góp ý về đào tạo cho sinh viên có tâm lý yêu ngành nghề, yêu công việc đã học và được giao. Các ý kiến tại hội thảo cũng cho thấy tầm quan trọng của việc đẩy mạnh mối liên kết giữa Nhà trường và Doanh nghiệp. Một số công ty cũng đưa ra lời mời liên kết  đào tạo thực hành, hỗ trợ kinh phí sinh viên thực tập tại công ty như Công ty TNHH MTV Kỹ thuật Máy bay VAECO, Viện Hàng không Vũ trụ Viettel, Ford Motor Việt Nam, Công ty Việt – Hàn.

Hội thảo đã diễn ra sôi nổi và cởi mở trong vòng 4 tiếng đồng hồ và kết thúc lúc 12h30. Thay mặt Lãnh đạo Viện Cơ khí động lực, Viện trưởng, PGS.TS Lê Anh Tuấn trân trọng cám ơn sự hiện diện và đóng góp các ý kiến rất tâm huyết, xác đáng, của các đại biểu tham dự.

Một số hình ảnh tại buổi Hội thảo

Comment

*

*