Viện Cơ khí Động lực là một đơn vị thuộc Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, được thành lập ngày 27/06/2006 theo Quyết định số 3236/QĐ-BGDĐT, kế thừa truyền thống của Khoa Cơ khí Động lực thành lập từ năm 1966.Viện gồm có 5 Bộ môn và 1 Phòng thí nghiệm đầu tư tập trung. Tổng số cán bộ của Viện hiện nay là 82, trong đó có 2 GS, 17 PGS, 27 TS, 26 ThS, 12 cán bộ đang học tập, nghiên cứu ở nước ngoài.

Quy mô đào tạo của Viện: khoảng 1400 sinh viên hệ chính quy thuộc 04 chuyên ngành đào tạo ở bậc đại học gồm Kỹ thuật Cơ khí – động lực, Kỹ thuật hàng không, Kỹ thuật tàu thủy và Công nghệ kỹ thuật ô tô, và 1 chương trình đào tạo chất lượng cao hợp tác Việt – Pháp; khoảng 100 học viên cao học và 50 nghiên cứu sinh.

unnamed

Viện trưởng
PGS.TS. Lê Anh Tuấn

Công tác sinh viên của Viện được đánh giá cao với những thành tích nổi bật như tổ chức thành công Cuộc thi sáng tạo xe tự hành đa năng đầu tiên ROBOCAR 2008 có tiếng vang trong cả nước; tổ chức và đồng tổ chức các cuộc thi tàu thủy mô hình (Shipcom) và máy bay mô hình; các nhóm sinh viên tham gia và đạt giải cao tại các cuộc thi đua xe tiết kiệm nhiên liệu như Shell Eco Marathon, Honda Eco Mileage Challenge. Ngoài ra sinh viên của Viện luôn đạt giải cao trong các kỳ thi Olympic cơ học chất lỏng toàn quốc tổ chức hằng năm. Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên được chú trọng, nhờ đó Liên chi đoàn luôn là đơn vị nằm trong top đầu của Nhà trường về công tác tổ chức và triển lãm sản phẩm sinh viên nghiên cứu khoa học.

Hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ là một trong những thế mạnh của Viện. Ở thời điểm hiện tại, Viện đang chủ trì 4 đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, 1 đề tài nghị định thư cấp Nhà nước hợp tác với Nhật Bản, 01 đề tài nghiên cứu hợp tác trong khuôn khổ chương trình AUN/Seed-Net, 01 đề tài nghiên cứu cơ bản Nafosted. Cán bộ của Viện đang chủ trì 1 chương trình nghiên cứu cấp trường và tham gia nhiều chương trình nghiên cứu khác của Trường ĐHBK HN. Các hoạt động thử nghiệm, tư vấn giám định và chuyển giao công nghệ được thực hiện một cách đều đặn và có đóng góp không nhỏ vào thành công chung của Viện.

Nhiệm kỳ 2014-2019 đặt ra nhiều cơ hội và thách thức trong bối cảnh Trường ĐHBK HN thực hiện phân cấp tự chủ ngày càng rộng rãi nhiều mặt hoạt động. Viện đặt mục tiêu phát triển ổn định và đồng đều các đơn vị trong Viện, thúc đẩy các hoạt động mũi nhọn, tranh thủ mọi cơ hội và tạo mọi điều kiện tốt nhất để các cá nhân, đơn vị trong Viện cùng phát triển, trở thành một cơ sở đào tạo uy tín và thu hút sinh viên, và là một đơn vị nghiên cứu hàng đầu về Cơ khí Động lực trong nước, từng bước hội nhập khu vực và quốc tế.

Tầm nhìn

Trở thành một đơn vị đào tạo và nghiên cứu có uy tín hàng đầu ở Việt Nam và khu vực trong lĩnh vực Cơ khí – Động lực; được phân cấp toàn diện về mọi mặt hoạt động, trực thuộc Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Hà Nội, tháng 12/2017.

QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN

  1. Năm 1966: Khoa Cơ khí động lực được thành lập gồm bốn bộ môn là Động cơ đốt trong, Ôtô – Máy kéo, Công nghệ sửa chữa và Thuỷ lực.
  2. Năm 1988: Khoa Cơ khí động lực được tách thành Khoa Động cơ – Ô tô và Khoa Máy & Tự động thủy khí.
  3. Năm 1995: Khối Cơ khí động lực được nằm trong Khoa Cơ khí.
  4. Ngày 27/6/2006: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký quyết định số 3236/QĐ-BGDĐT chính thức thành lập Viện Cơ khí Động lực, trực thuộc Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, có con dấu và tài khoản riêng.

 

CƠ CẤU TỔ CHỨC

LÃNH ĐẠO VIỆN

PGS.TS. Lê Anh Tuấn Viện trưởng (phụ trách chung; tổ chức và nhân sự; hợp tác quốc tế; tài chính; Đảng; Công đoàn)
TS. Dương Ngọc Khánh Phó Viện trưởng (Phó Viện trưởng phụ trách đào tạo đại học, sau đại học; cơ sở vật chất và thiết bị)
TS. Phạm Văn Sáng Phó Viện trưởng (Phó Viện trưởng phụ trách NCKH và CGCN; sinh viên; Đoàn thanh niên; Hội sinh viên; ISO; Website)

TRỢ LÝ CÁC MẢNG HOẠT ĐỘNG CỦA VIỆN

PGS.TS. Trần Thị Thu Hương Trợ lý đào tạo đại học
TS. Hoàng Công Liêm Trợ lý đào tạo sau đại học
TS. Vũ Văn Trường Trợ lý NCKH và CGCN
TS. Lưu Hồng Quân  Trợ lý công tác sinh viên và quan hệ công chúng
TS. Trần Xuân Bộ Trợ lý cơ sở vật chất

LÃNH ĐẠO CÁC ĐƠN VỊ

PGS.TS. Khổng Vũ Quảng Trưởng Bộ môn Động cơ đốt trong
TS. Dương Ngọc Khánh Trưởng Bộ môn Ôtô và xe chuyên dụng
PGS.TS.Trương Việt Anh Trưởng Bộ môn Máy và Tự động thủy khí
TS. Phạm Thị Thanh Hương Trưởng Bộ môn Kỹ thuật thủy khí và tàu thủy
TS. Vũ Đình Quý Trưởng Bộ môn Kỹ thuật Hàng không và Vũ trụ
PGS. TS. Phạm Hữu Tuyến Trưởng PTN Động cơ đốt trong

 

ĐẢNG ỦY

Bí thư PGS.TS. Lê Anh Tuấn
Phó Bí thư PGS.TS. Lê Thanh Tùng
Ủy viên TS. Đỗ Huy Cương

HỘI ĐỒNG VIỆN

TT Họ và Tên Chức vụ hiện nay Chức vụ trong HĐ
1 PGS.TS. Lê Anh Tuấn Viện trưởng, Bí thư Đảng ủy Ủy viên
2 TS. Dương Ngọc Khánh Phó Viện trưởng, Trưởng BM Ô tô & Xe chuyên dụng Ủy viên
3 TS. Phạm Văn Sáng Phó Viện trưởng, Phó Trưởng BM KT Thủy khí và Tàu thủy Ủy viên
4 PGS.TS. Khổng Vũ Quảng Trưởng BM Động cơ đốt trong Ủy viên
5 TS. Vũ Đình Quý Trưởng BM KT Hàng không và Vũ trụ Ủy viên
6 TS. Phạm Thị Thanh Hương Trưởng BM KT Thủy khí và Tàu thủy Ủy viên
7 PGS.TS. Trương Việt Anh Trưởng BM Máy và Tự động thủy khí Ủy viên
8 PGS.TS. Phạm Hữu Tuyến Trưởng PTN Động cơ đốt trong Thư ký
9 GS.TS. Nguyễn Thế Mịch Cán bộ giảng dạy – Giảng viên cao cấp Ủy viên
10 PGS.TS. Bùi Quốc Thái Cán bộ giảng dạy – Giảng viên cao cấp Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Trường Ủy viên
11 PGS.TS. Nguyễn Trọng Hoan Cán bộ giảng dạy – Giảng viên cao cấp Ủy viên
12 PGS.TS. Lê Thanh Tùng Cán bộ giảng dạy – Giảng viên cao cấp, Phó Bí thư Đảng ủy Viện Chủ tịch
13 PGS.TS. Nguyễn Phú Hùng Phó Vụ trưởng, Vụ Khoa học & Công nghệ các ngành Kinh tế kỹ thuật, Bộ KHCN Ủy viên

CÔNG ĐOÀN

Chủ tịch TS. Trần Đăng Quốc
Phó Chủ tịch ThS. Nghiêm Xuân Giang
Các ủy viên TS. Nguyễn Tiến Dũng, TS. Trương Văn Thuận, ThS. Đào Chung Hải

ĐOÀN THANH NIÊN

Bí thư LCĐ TS. Lưu Hồng Quân
Bí thư CĐCB ThS. Nguyễn Viết Thanh

CƠ SỞ VẬT CHẤT

Nhà, xưởng và phòng thí nghiệm

  • 7 văn phòng với tổng diện tích 282m2
  • 11 xưởng, phòng thí nghiệm với tổng diện tích là 2960m2
  • Phòng thí nghiệm đầu tư tập trung về Động cơ đốt trong.

Các thiết bị điển hình

  • 04 băng thử động cơ, ô tô, xe máy (2002, CH. Áo)
  • 02 băng thử khí thải ô tô, xe máy (2002, CH. Áo)
  • 01 bệ thử phanh ô tô (1982, Liên xô cũ)
  • 01 ống khí động 0,1M (2000, Pháp)

Tổng giá trị thiết bị: khoảng 59 tỉ đồng (theo kiểm kê 12/2008)

Băng thử động cơ 1 xilanh của PTN Động cơ đốt trong Hệ thống phân tích khí thải của PTN Động cơ đốt trong
Thí nghiệm cấu tạo ôtô và Bệ thử phanh tại PTN Ôtô và xe chuyên dụng Thí nghiệm cấu tạo ôtô và Bệ thử phanh tại PTN Ôtô và xe chuyên dụng
Ống khí động dưới âm, PTN Kỹ thuật thủy khí Băng thử thuỷ lực học đại cương, PTN Kỹ thuật thủy khí
Thí nghiệm nâng hạ càng máy bay, PTN Kỹ thuật Hàng không và Vũ trụ PTN Kỹ thuật Hàng không và Vũ trụ

 

Comment

*

*