Cơ sở vật chất

  •  Diện tích sử dụng: toà nhà 3 tầng với diện tích sử dụng 1300 m2
  • Các trang thiết bị chính của Phòng thí nghiệm Với trang thiết bị hiện đại và đồng bộ, phòng thí nghiệm có khả năng thử nghiệm và cấp chứng chỉ về tính năng động cơ, cũng như thử nghiệm công nhận kiểu và cấp chứng chỉ về khí thải động cơ, ôtô theo tiêu chuẩn EURO2, EURO3.

1. Phòng thử khí thải cho xe con và xe tải nhẹ (CD 48”)cd48

 

Băng thử được sản xuất bởi AVL-Zöllner, phối hợp với hệ thống thử nghiệm khí thải tầm trung để thử công nhận kiểu (Type Approval Test) cho xe con và xe thương dụng tầm trung có trọng lượng không tải từ 450 đến 5400 kg. Ngoài ra, băng thử vẫn có thể thực hiện các phép đo thông thường như: công suất, lực kéo, vận tốc, khả năng gia tốc, suất tiêu thụ nhiên liệu, … của phương tiện.
Hệ thống trang thiết bị thử nghiệm khí thải đồng bộ này là hệ thống đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam hiện nay có thể thực hiện các phép đo lượng phát thải của phương tiện (CO, HC, NOx, CO2) theo các chu trình thử chuẩn trên thế giới như: châu Âu (ECE), Mỹ (FTP, EPA), Nhật Bản, …
Người quản lý: TS Nguyễn Thế Lương

2. Phòng thử động lực học cao (ETB)

etb       Băng thử có thể thực hiện thử nghiệm cho các động cơ có công suất tới 220 kW trong dải tốc độ từ 2200 đến 4500 vòng/phút, tốc độ cực đại 8000 vòng/phút. Với hệ thống điều khiển, hiển thị kết quả và xử lý số liệu tự động hiện đại, giao diện gần gũi giúp cho quá trình điều khiển dễ dàng và đảm bảo kết quả thử nghiệm chính xác.
Băng thử này còn có khả năng giúp nghiên cứu sự đáp ứng của động cơ khi lắp lên phương tiện ra sao về tính năng gia tốc, lực kéo, quán tính, …
Hệ thống băng thử này còn kết nối với thiết bị lấy mẫu Smart Sampler SPC472 và thiết bị phân tích khí thải để đo lượng phát thải của các phương tiện cỡ lớn (Heavy Duty Vehicle) theo các tiêu chuẩn hiện hành trên thế giới.
Người quản lý: TS Trần Đăng Quốc

3. Băng thử khí thải xe máy (CD 20”)

cd20    Băng thử được sản xuất bởi AVL Zöllner, phối hợp với hệ thống thử nghiệm khí thải cỡ nhỏ để thử công nhận kiểu cho xe máy có trọng lượng không tải từ 80 đến 350 kg. Băng thử có thể đáp ứng các yêu cầu thử nghiệm khí thải theo các chu trình thử hiện hành trên thế giới: châu Âu, Mỹ, Nhật Bản,…
Băng thử này còn có thể xác định các tính năng làm việc khác của xe máy như: công suất, suất tiêu thụ nhiên liệu, vận tốc, gia tốc, …
Người quản lý: TS Trần Anh Trung

4. Băng thử nghiên cứu (SCRE)

scr

Băng thử bao gồm 1 phanh điện và 1 động cơ thử nghiệm diesel một xilanh AVL5402 với hệ thống nhiên liệu common rail, điều khiển điện tử. Phanh điện của băng có công suất 39kW trong vùng tốc độ từ 3000-8000 vòng/phút.
Ngoài khả năng thực hiện các phép đo xác định đặc tính làm việc của động cơ, băng thử này còn cho phép thực hiện các nghiên cứu cơ bản về động cơ như quá trình nhiệt động, quá trình cháy, quá trình nạp, hình thành khí hỗn hợp,… với sự trợ giúp của thiết bị chỉ thị động cơ và thiết bị nội soi buồng cháy 513D.
Người quản lý: TS Trần Thị Thu Hương

5. Các trang thiết bị khác

Để mở rộng thêm khả năng nghiên cứu và thử nghiệm, Phòng thí nghiệm còn có các trang thiết bị hoạt động độc lập nhưng dễ dàng tương thích khi gắn vào hệ thống.

indiset      Thiết bị chỉ thị Indiset 620 với các cảm biến áp suất buồng cháy, vị trí góc quay trục, tốc độ quay của trục, độ nâng xupáp, độ nâng kim phun, … cùng các card đo mở rộng giúp người dùng dễ dàng kết nối và sử dụng cho nhiều mục đích nghiên cứu khác nhau.

     Thiết bị nội soi buồng cháy VisioScope 513D dùng để quan sát các hiện tượng thực xảy ra bên trong động cơ theo góc quay trục khuỷu. Những hình ảnh này được ghi lại ở dạng file dữ liệu và tái hiện để phân tích và nghiên cứu ở dạng phim quay chậm.

disgas    Các thiết bị chẩn đoán gồm DiSmoke 4000, DiGas 4000 dùng để xác định các thành phần CO, CO2, NOx, HC, O2, độ mờ khói của khí thải, tốc độ vòng quay, hệ số dư lượng không khí l, nhiệt độ dầu bôi trơn của động cơ qua đó có thể đánh giá tình trạng kỹ thuật của động cơ.

6. Bộ phần mềm mô phỏng nâng cao

Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong được trang bị hệ thống máy tính và hệ thống phần mềm mô phỏng cao cấp AST, bao gồm các phần mềm mô phỏng rất mạnh trong lĩnh vực động cơ đốt trong như: AVL Boost, AVL Excite, CFD – AVL Fire

Người quản lý: Thạc sỹ Nguyễn Đức Khánh


AVL-Boots

AVL-Excite

AVL-Fire (CFD)

AVL-Tycon
AVL Cruise

Comment

*

*